Blogroll

Mar 22, 2011

Disisyon paalala ni Ron

2:46 ng madaling araw, sa gitna ng pagbabasa ko ng blog ni Christian ng Lakad Pilipinas ay nag pop-up and isang Facebook message mula sa isang kaibigan.  Isang unsolicited advice. Ika niya " Basta Cha ingat lang sa mga disiyong gagawin mu ha?". Natuwa naman ako at nagpasalamat dahil sa kalayuan ay may mga kaibigang dumadamay at may pakealam.

Disisyon:  Sa araw araw na nilikha ng Diyos ay may mga disiyon tayong kailangan at dapat gawin. Bilang tao, tayo ay binigyan ng malayang kaisipan upang gawin ang ating nais at naayon sa ating kagustuhan. (siryoso, hindi bagay). May mga disiyong padaos-daos (biglaan), may mga mabilisan, mayroon din namang matagal na pinagiisipan, may tama at kung minsan ay may mali din naman.

Anu nga ba ang mga hakbang na kailangang gawin upang maging kanais-nais at pabor ang ating mga disisyon? Kung naimbento lang and reset  button na kagaya ng nasa computer, mp3 player at psp games malamang pudpod ang reset button  ng buhay ko. lolz (this is partly true and partly not). Quoting Hill Martinez.

Paano nga kaya kung mayroong reset button? Siguro mas magulo, mas labo-labo ang buhay ng tao. Kaya nga may tinatawag na accountability. Sa madaling salita, "kung ginanawa mu, kailangan panindigan mu". Maganda man o panget ang kinalabasan ng isang disisyon, sa bandang huli it's the decision maker who would always come out responsible (wheeew)

Side comment- ang kulit ng kapatid ko na nasa Dubai, chat ng chat hhmmf..

Tanung lang, bakit ba hndi pwedeng gamitan ng dice? o kaya slot machine, o kaya ang paboritong laro na "Bato-bato-pic"?... may naalala tuloy ako mmmhhff!!

dahil dyan tinamad na ako..

2 comments:

Lakad Pilipinas said...

na extra pa blog ko ah hehe

charisse said...

wahehe just sharing lol

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More